Community แห่งนี้จะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566
 
สยามโฟน ดอท คอม : ชุมชนผู้ใช้มือถือ
 Review : ชนิดของการ์ดชนิดต่างๆ เพื่อจะได้ไม่หลงในการดูสเป็ค
 
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตอบ: 16 / เข้าชม: 36160
ตั้งกระทู้ใหม่ ตอบหัวข้อนี้
Translate this topic to English แสดงความเห็นเฉพาะสมาชิก ทวีตไปบนทวิตเตอร์ แชร์หน้านี้ไปบนเฟสบุคดูกระทู้ก่อนหน้า :: ดูกระทู้ถัดไป
Author
Message
*•*Notkeeper*•*
Mobile Member
Mobile Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 13 Jul 2005
จังหวัด: 7610 6630
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : Review : ชนิดของการ์ดชนิดต่างๆ เพื่อจะได้ไม่หลงในการดูสเป็ค
วันที่โพสท์ : 24 Jul 2005 20:44  
ตอบโดยอ้างถึง  

การแข่งขันของมือถือเริ่มตื่นตัวขึ้นมาก ในช่วง ตั้งแต่ 2002 เป็นต้นมา ของฟุ่มเฟือยในอดีตเหล่านี้กลับกลายมาเป็นของใช่ส่วนตัวที่ ในปัจจุบันที่ทุกครอบครัวต้องมี ต้องใช้ ต้องถือ สิ่งประดิษฐุ์ขนาดเท่าฝ่ามือนี้สามารถส่งข้อมูลนับร้อยนับพัน ไปยังที่ต่างๆ ของโลก ซึ่งเดี๋ยวนี้กลับกลายมาเป็นเงินตรานับล้านล้านให้กับผู้ผลิตสินค้า
สิ่งที่ตามมากับเจ้าสิ่งประดิษฐุ์นี้ นับวันยิ่งไฮเทคขึ้นเรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่ การให้หน่วยความจำภายใน และมาเป็นการ์ดความจำ ซึ่งนี่เหล๊ะที่เราจะพูดกันในวันนี้
การ์ดต่างๆ มีมาตั้งแต่เริ่มมีเครื่องคอมพิวเตอร์ และเรื่อยๆ จากกล้องดิจิตอล pda pocket pc และในปัจจุบันก็กำลังมีบทบาทเข้าช่วยผู้ใช้งานในมือถือ

การพัฒนาการของการ์ดหน่วยความจำ

ปัจจุบันหน่วยความจำภายนอกหรือ memory card นั้นมีการพัฒนามาตั้งแต่ในยุคต้นทศวรรษ 90 ผู้บุกเบิกรายใหญ่ของโลกก็คือ SanDisk ซึ่งทำการพัฒนาหน่วยความจำแบบ ชิป IC [ Integrated Circuit ] ซึ่งใช้อยู่ในแผงวงจรอิเล็กทรอนิกต่างๆ ที่ต้องใช้การเชื่อมด้วยตะกั่ว มาเปลี่ยนรูปแบบให้อยู่ในลักษณะที่เป็นแพ็คเกจที่สามารถนำไปใช้แบบถอดเข้าออกกับเครื่องอ่านได้ขนาดและฟอแมทต่างๆ ซึ่งจะมีทนต่อการกระแทกได้ ทนต่อไฟฟ้าสถิตระดับต่ำๆ ได้ และภายในจะมีส่วนควบคุมการทำงานกับอุปกรณ์ตัวอ่านที่จะนำไปเชื่อมต่อเพื่อการทำงาน การอ่าน การเขียน และการลบข้อมูลต่างๆ กับตัว Memory card ตามคำสั่งที่ได้รับจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ อาทิเช่น กล้องดิจิตอล เครื่องเล่น Mp3 เครื่องอ่านเขียนการ์ดต่างๆ โดยในปัจจุบันก็มีการพัฒนาประเภทของ memory card ฟอแมทต่างๆ มากมายออกมาใช้ ซึ่งจะแตกต่างกันในรูปแบบของขนาดเทคโนโลยีความจุ และการนำไปใช้

ประเภทของ memory card ต่างๆ

1.PCMCIA Card หรือ PC Card
เป็นจุดกำเนิดของ การ์ด เลยเหล๊ะ โดยถูกพัฒนาขึ้นมาจากอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ในยุคปลายทศวรรษที่ 80 จุดประสงค์คือต้องการให้คอมพิวเตอร์แลปท๊อปสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกได้ มีด้วยกัน 3 แบบคือ
1.PCMCIA Type I บางสุด
2. PCMCIA Type II แบบกลางๆ
3. PCMCIA Type III ใหญ่สุด




2. Compact Flash Card
เป็นการพัฒนาจาก PCMCIA Card ให้มีขนาดลดลงครึ่งหนึ่ง เพื่อให้สั้นลง และยังคงความสามารถในการจุความจำข้อมูล โดยในปี 1994 Kodak , Cannon , Polaroid ได้ร่วมกับ Sandisk เพื่อการพัฒนาหน่วยความจำแบบนี้ขึ้นมาซึ่งมีชื่อเรียกว่า Compact Flash หรือ CF Card โดยต้องการนำไปใช้กับอุปกรณ์ต่างๆ ในด้านการถ่ายภาพ เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นหลัก แต่ก็มีบ้างที่ถูกนำมาพัฒนาเป็นอุปกรณ์เสริมที่ใช้ต่อกับคอมพิวเตอร์อย่าง Pocket PC หน่วยความจำสูงสุดในตอนนี้คือ 4GB ปัจจุบันใช้ในกล้องดิจิตอลลดลง แต่กลับไปเพิ่มที่ เครื่องเล่น mp3 อย่าง ipod Mini ของ apple เป็นต้น



3. SmartMedia Card
เป็นการพัฒนาโดยการกำหนดมาตรโดย Olympus และ Fujifilm โดยใช้ในการเก็บข้อมูลของภาพดิจิตอลของ ทั้งสองบริษัทนี้ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ โดยจุดที่ได้เปรียบของการ์ดรุ่นนี้คือ บางกว่า CF Card โดยทั้งสองประเภทถูกพัฒนาพร้อมๆกัน แต่ก็มีข้อเสีย ก็มีอยู่คือ การ์ดชนิดนี้จะเก็บได้แต่ข้อมูลอย่างเดียว ไม่มีความจำที่จะควบคุมการ์ด โดยส่วนควบคุมจะติดอยู่กับอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมเท่านั้น การ์ดตัวนี้ไม่ค่อยจะแพร่หลายนัก เพราะเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ Olympus และ Fujifilm เท่านั้น ในปัจจุบันเลิกผลิตการ์ดนี้ไปแล้ว



4. MMC [MultimediaCard] และ RS-MMC [Reduced – size MMC]
เริ่มต้นในปี 1997 โดย Sandisk ร่วมกับ Nokia และ Ericsson ได้ทำการพัฒนาหน่วยความจำแบบใหม่นี้มาใช้กับโทรศัพท์มือถือ จุดเด่นของการ์ดนี้คือ บางเพียง 1.4 mm. ซึ่งถือว่าบางที่สุดในขณะนั้น เหมาะสำหรับนำไปใช้อุปกรณ์ อย่างกล้องดิจิตอล โทรศัพท์มือถือ Pocket PC โดยปัจจุบันได้มีการพัฒนาความจุไปถึง 4 GB ปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง เรียกว่า RS-MMC เพื่อใช้กับมือถือเป็นหลัก ซึ่งได้แก่รุ่นต่างๆ เช่น 7610 เป็นต้น
DVRS-MMC = มีขนาดเท่ากับ RS-MMC ระบบ dual volt (แรงดันไฟ 2 ระดับ) ใช้กับมือถือรุ่น 6630, 6670, 6680, 6681และใช้กับมือถือที่ใช้ MMC และ RS-MMC



5.SD Card [ SecureDisk Card ] และ Mini SD
การ์ดชนิดเริ่มขึ้นหลังจาก MMC อยู่ในตลาดได้ไม่นาน โดยที่ Toshiba และ Panasonic เป็นผู้กำหนดมาตรฐาน และได้ร่วมพัฒนาไปกับ Sandisk รูปร่างของ SD และ MMC จะมีความกว้างและความยาวเท่ากัน และ SD จะหนากว่า MMC โดยหนาประมาณ 2.1 mm. ซึ่งความหนานี้มีส่วนช่วยให้ความจุของการ์ดชนิดนี้มีมากขึ้น รวมถึงเรื่องขั้ว Connecter ของการ์ดจะมีความต่างจาก MMC อยู่ 2 ขา กล่าวคือใน MMC จะมีขาทั้งหมด 7 ขา ส่วนใน SD จะมี 9 ขา ซึ่งจุดนี่เองที่ทำให้ SD เป็นที่นิยมต่อจาก MMC เพราะสามารถโอนข้อมูลได้รวดเร็วกว่า MMC ถึง 2 เท่า กล่าวคือ ใน MMC ความเร็วในการโอนข้อมูลจะอยู่ที่ประมาณ 1Mbps ส่วนใน SD จะมีความเร็วของโอนข้อมูลอยู่ประมาณ 2 Mbps ส่วนฟังก์ชันที่เพิ่มเข้ามาใน SD คือ การป้องกันเขียนซ้ำได้ โดยจะมีตัวเลื่อนล็อคในด้านข้างของ SD แต่ MMC ก็ใช่ว่าจะเสียเปรียบทุกอย่าง มีข้อดีเหมือนกันตรงที่ว่า พื้นที่ในการเก็บทุก 64 MB จะมีการสูญเสียพื้นที่ประมาณ 0.5 MB ส่วนของ SD จะมีการสูญเสียในการเก็บ 64 MB อยู่ประมาณ 1.5 MB ซึ่งห่างกันมาก ส่วนความจุของ SD ก็มีตั้งแต่ 32 MB ไปจนถึง 6 GB แล้วในปัจจุบัน



6.Memory Stick – Memory Stick Pro – Memory Stick Duo – Memory Stick Pro Duo
Memory Stick เป็นการพัฒนาจาก Sony ซึ่งนำมาเก็บข้อมูลต่างๆ จากอุปกรณ์ของ Sony เอง เช่น กล้องถ่ายและบันทึกภาพ เครื่องบันทึกเสียง โทรศัพท์เคลื่อนที่ Palm และผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น ข้อเด่นของ การ์ดแบบนี้คือ กินกระแสไฟต่ำ การเขียนและอ่านรวดเร็ว โดยขนาดของความจุจะขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่น เช่น memory Stick จะมีความจุ 256 MB และ memory Stick Duo จะมีความจุ 2 GB memory Stick Duo ถูกพัฒนาเพื่อให้ใช้ในเครื่องมือถือและกล้องดิจิตอลโดยเฉพาะ ที่ต้องอาศัยขนาดการ์ดที่เล็กมีความจุสูงสุดอยู่ที่ 256 MB และ Memory Stick Pro Duo จะมีขนาดเท่ากับ Memory Stick Duo แต่มีความจุมากกว่า ซึ่งสูงสุดอยู่ที่ 1 GB โดยที่จะมี Adapter ช่วยแปลงมาเป็น Memory Stick ได้อีกด้วย โดยปัจจุบันการ์ดรุ่นนี้จะใช้ใน มือถือของโซนี่อีริกสันหลายรุ่น เช่น P910i P900 K750i S700i เป็นต้น ซึ่งการ์ดนี้จะเป็นการ์ดที่มีราคาค่อนข้างสูงมาก เมื่อเทียบกับการ์ดด้านบน






7. TransFlash Card
เป็นการพัฒนาโดยความร่วมมือของ Motorola และ Sandisk โดยได้มีการพัฒนาให้เป็นการ์ดที่ใช้ในโทรศัพท์แท้จริง เมื่อมันมีรูปร่างเพียง 11 x 15 mm. หนาเพียง 1mm. โดยมีการกินไฟที่ต่ำมาก แต่มีความจุถึง 1GB โดยปัจจุบัน Motorola ได้นำมาใช้กับมือถือของค่ายเค้า ในการเก็บข้อมูลทั้งโปรแกรมและสิ่งบันเทิงต่างๆ และนอกจากนี้การ์ดประเภทนี้สามารถใช้ adapter แปลงให้มาเป็น SD Card ได้อีกด้วย




8. MMC micro
เป็นการพัฒนามาจาก MMC และ RS-MMC มีขนาดเป็น 1 ใน 3 ของ RS-MMC มีรูปร่าง 12 x 14 x 1.1 mm. ความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 10 MB ต่อวินาที และเขียน 7 MB ต่อวินาที ซึ่งนับว่าเร็วมาก สามารถลบและเขียนซ้ำลงไปได้ประมาณ 100,000 ครั้ง ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับมือถือติดกล้อง Megapixelโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของ Samsung มีความจำขนาด 32MB 64MB และ 128MB มีกำหนดออกวางจำหน่ายต้นปี 2006 คับ




9. SD-USB memory card
เป็นการพัฒนาของ Sandisk เพื่อจุดประสงค์ในการเสียบต่อความจำภายนอกโดยไม่ต้องผ่านอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น การ์ดรีดเดอร์ อุปกรณ์ flash ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งมีความเร็วในการอ่านและเขียนเร็วกว่า RS-MMC คือจะมีการอ่านที่ 8.04 MB/s และการเขียนที่ 6.83MB/s มีขนาดเท่า RS-MMC ทั้งขนาดและรูปร่าง แต่จะมีส่วนที่กลายเป็นช่องเสียบในที่เสียบ USB ของคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค และอีกด้านหนึ่งเป็นที่เสียบเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้เก็บหน่วยความจำ พูดง่ายๆ เหมือน handy drive นั่นเหล๊ะ แต่มันใช้ได้มากอุปกรณ์กว่า มีความจุสูงสุด 1GB คับ








ยังไงก็อย่างงกันนะคับ - -
ข้อมูลทั้งหมดมาจากหนังสือผมเองที่ซื้อมา ทั้ง first mobile และ SmartPhoneZ และก็เว็บต่างๆ เอามาให้ดูเพื่อเป็นข้อพิจารณา

Bee(TM)
SP Moderator
SP Moderator
Year's Star



สมัครเมื่อ: 26 Mar 2005
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 25 Jul 2005 23:04  
ตอบโดยอ้างถึง  

เป็นบทความที่ดี ครับ
**TotO**
Junior Member
Junior Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 07 Jul 2005
จังหวัด: เมืองบั้งไฟโก้
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 26 Jul 2005 11:41  
ตอบโดยอ้างถึง  

เป็นบทความที่น่าสนใจครับ เหมาะกับผู้ที่เริ่มใช้การ์ดใหม่ๆ
JMR
Mobile Member
Mobile Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 31 Mar 2005
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 27 Jul 2005 20:49  
ตอบโดยอ้างถึง  

ว้าว ไม่รุเลยคับ ดีมากเลยยยย หนับหนุนๆๆ
888811111
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : ???????memory card ???????????
วันที่โพสท์ : 29 Jul 2005 19:15  
ตอบโดยอ้างถึง  

คือว่าพอจะรู้ไมค่ะว่าการ์ดมันล็อค คือลืมรหัสค่ะลืมรหัส
ต้องทำไงมั้งค่ะ เพราะตอนนี้การ์ดมันล็อคมีปัณหามากค่ะ Crying or Very sad
คือจะเอาไปใส่เครื่องอื่น แล้วจะเอารูปไปล้างค่ะ


รบกวนด้วยนะค่ะ Arrow
*•*Notkeeper*•*
Mobile Member
Mobile Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 13 Jul 2005
จังหวัด: 7610 6630
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : Re: ???????memory card ???????????
วันที่โพสท์ : 30 Jul 2005 07:45  
ตอบโดยอ้างถึง  

888811111 ผู้เขียน:
คือว่าพอจะรู้ไมค่ะว่าการ์ดมันล็อค คือลืมรหัสค่ะลืมรหัส
ต้องทำไงมั้งค่ะ เพราะตอนนี้การ์ดมันล็อคมีปัณหามากค่ะ Crying or Very sad
คือจะเอาไปใส่เครื่องอื่น แล้วจะเอารูปไปล้างค่ะ


รบกวนด้วยนะค่ะ Arrow


- - ผมไม่รู้อ่ะคับ ต้องถามผู้เซียนทั้งหลายในบอร์ดนี้คับ แต่ลองดูนะว่าที่ด้านข้างของการ์ด ถ้าของคุณมีตัวล็อคที่เลื่อนขึ้นเลื่อนลง ก็ลองเลื่อนดูคับ ถ้าไม่มีก็ ลองเชื่อมกับคอมดูแล้ว ลองคลิกที่ properties แล้ว ปลดให้ Read-only ออก น่าจะใช้งานได้คับ
น้ำจาย
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : Re: ???????memory card ???????????
วันที่โพสท์ : 01 Aug 2005 17:16  
ตอบโดยอ้างถึง  

- - ผมไม่รู้อ่ะคับ ต้องถามผู้เซียนทั้งหลายในบอร์ดนี้คับ แต่ลองดูนะว่าที่ด้านข้างของการ์ด ถ้าของคุณมีตัวล็อคที่เลื่อนขึ้นเลื่อนลง ก็ลองเลื่อนดูคับ ถ้าไม่มีก็ ลองเชื่อมกับคอมดูแล้ว ลองคลิกที่ properties แล้ว ปลดให้ Read-only ออก น่าจะใช้งานได้คับ[/quote]


_เอ่อ..คือพี่ค่ะ ทำดูแล้ว มันไม่ขึ้นRead-only ค่ะ Arrow
2-D
New Member
New Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 22 Jun 2005
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 02 Aug 2005 16:05  
ตอบโดยอ้างถึง  

SD-USB memory card มีขายรึยังครับ Question
Runjako
SP Moderator
SP Moderator
Year's Star



สมัครเมื่อ: 04 Apr 2004
จังหวัด: เมืองหลวงของประเทศไทย
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : Re: ???????memory card ???????????
วันที่โพสท์ : 05 Aug 2005 06:23  
ตอบโดยอ้างถึง  

น้ำจาย ผู้เขียน:
- - ผมไม่รู้อ่ะคับ ต้องถามผู้เซียนทั้งหลายในบอร์ดนี้คับ แต่ลองดูนะว่าที่ด้านข้างของการ์ด ถ้าของคุณมีตัวล็อคที่เลื่อนขึ้นเลื่อนลง ก็ลองเลื่อนดูคับ ถ้าไม่มีก็ ลองเชื่อมกับคอมดูแล้ว ลองคลิกที่ properties แล้ว ปลดให้ Read-only ออก น่าจะใช้งานได้คับ



_เอ่อ..คือพี่ค่ะ ทำดูแล้ว มันไม่ขึ้นRead-only ค่ะ :arrow:[/quote]
น้องนอทรีบมาตอบด่วนๆ อยากรู้ด้วย
*•*Notkeeper*•*
Mobile Member
Mobile Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 13 Jul 2005
จังหวัด: 7610 6630
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ : Re: ???????memory card ???????????
วันที่โพสท์ : 07 Aug 2005 09:51  
ตอบโดยอ้างถึง  

Runjako ผู้เขียน:
น้ำจาย ผู้เขียน:
- - ผมไม่รู้อ่ะคับ ต้องถามผู้เซียนทั้งหลายในบอร์ดนี้คับ แต่ลองดูนะว่าที่ด้านข้างของการ์ด ถ้าของคุณมีตัวล็อคที่เลื่อนขึ้นเลื่อนลง ก็ลองเลื่อนดูคับ ถ้าไม่มีก็ ลองเชื่อมกับคอมดูแล้ว ลองคลิกที่ properties แล้ว ปลดให้ Read-only ออก น่าจะใช้งานได้คับ



_เอ่อ..คือพี่ค่ะ ทำดูแล้ว มันไม่ขึ้นRead-only ค่ะ Arrow

น้องนอทรีบมาตอบด่วนๆ อยากรู้ด้วย[/quote]

คือพอดี ผมก็ไม่มีความรุ้มาก จนปัญญาอ่ะคับ ขอให้เซียนทั้งหลายมาช่วยหน่อยคับ - -

น้ำจายย
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : Re: ???????memory card ???????????
วันที่โพสท์ : 08 Aug 2005 20:02  
ตอบโดยอ้างถึง  

ต้องขอขอบคุณพี่ๆทุกคนด้วยนะค่ะ
ที่กรุณาสนใจปัณหาเล็กๆของคนๆหนึ่ง..ขอบคุญมากค่ะ ถึงแม้จะจบปัณหานี้ไม่ได้..
(555ล้อเล่น)....
วันนี้ได้ไปถามพี่ที่ซื้อมา เขาก็บอกว่า แก้ไม่ได้ซื้อใหม่อย่างเดียว
ก็คือว่า...ทางบริษัทที่นำเข้า ยี่ห้อtrancene (เปนของนำเข้า)
ถ้าจะแก้ได้ก็คือส่งบริษัทแม่เลย...ไอ้เราก็ถามไปว่ามันน่าจะมีรหัสปลดล็อค
กันคนลืม..พี่เขาก็บอกไม่มี.....พี่เขาบอกว่ามันจะมีเครื่องแก้
แต่ทางบริษัทไม่ได้นำเข้า......แย่เลย... Crying or Very sad Crying or Very sad Arrow



sleyer_assasin@hotmail.com
okai
Cool Member
Cool Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 19 Jan 2004
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 26 Sep 2005 19:16  
ตอบโดยอ้างถึง  

เป็นกระทู้ที่ดี่ครับ...ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกแล้ว..ขอบคุณครับ..
geumatee
ผู้มาเยือน






หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 14 Oct 2005 15:37  
ตอบโดยอ้างถึง  

CF 12GB ก็มีแล้วนะคับ
ผู้มาเยือน







หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 08 Mar 2006 18:57  
ตอบโดยอ้างถึง  

2-D ผู้เขียน:
SD-USB memory card มีขายรึยังครับ Question
bugten
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : Micro Drive
วันที่โพสท์ : 04 May 2006 17:05  
ตอบโดยอ้างถึง  

แล้ว Micro Drive (Hard disk) ที่มีขนาดเท่าๆกับ CF ก็น่าจะจัดเข้าพวกได้มั้ย
Gopz
New Member
New Member
Year's Star



สมัครเมื่อ: 04 Dec 2004
จังหวัด: กรุงเทพฯ
รายละเอียดสมาชิก - View user's profile
หัวข้อ :
วันที่โพสท์ : 04 Sep 2006 14:09  
ตอบโดยอ้างถึง  

ลืม XD ไปเปล่าอะคับๆๆ
001fdfd
ผู้มาเยือน






หัวข้อ : Re: Review : ชนิดของการ์ดชนิดต่างๆ เพื่อจะได้ไม่หลงในการดูสเป็ค
วันที่โพสท์ : 31 May 2010 12:54  
ตอบโดยอ้างถึง  

kuy :twisted: :evil:
แสดงผู้ตอบย้อนหลัง:   
หน้าแรกคอมมิวนิตี้ » Webboard - กระดานสนทนา มือถือ แท็บเล็ต
ตั้งกระทู้ใหม่  ตอบหัวข้อนี้
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1   

 
ไปยังหัวข้อ: